Mua nhà xã hội rồi đập thông trái phép, cho thuê, ở nhờ hàng trăm căn hộ

Hà Nội phát hiện tại các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) có việc đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích, cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng hàng trăm căn hộ.

Hàng trăm trường hợp sử dụng không đúng mục đích

UBND TP Hà Nội vừa ban hành chuyên đề “Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng NƠXH trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025″.

Chuyên đề nhằm triển khai Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021- 2025”.

Theo báo báo, trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội đã có 12.659 căn hộ NƠXH tại 23 dự án được xét duyệt bán, cho thuê, tương đương khoảng hơn 1,2 triệu mét vuông sàn nhà ở.

Mua nhà xã hội rồi đập thông trái phép, cho thuê, ở nhờ hàng trăm căn hộ
Tại dự án NƠXH 30 Phạm Văn Đồng (Bắc Hà Lucky) của CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Hà có tình trạng đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích

Đánh giá về thực trạng quản lý, sử dụng NƠXH, UBND TP Hà Nội cho biết, việc xét duyệt cơ bản được thực hiện đúng trình tự, thủ tục. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát việc sử dụng NƠXH, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội sử dụng không đúng mục đích như: Cải tạo đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích tại dự án 30 Phạm Văn Đồng (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy).

Cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng. Điển hình như dự án nhà ở xã hội tại ngõ 622 phố Minh Khai có 57 trường hợp; khu nhà ở xã hội tại ô đất CC-1 khu đô thị Quốc Oai có 65 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 2 có 158 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 1 có 200 trường hợp…

Về nguyên nhân, UBND TP Hà Nội chỉ ra rằng có sự phối hợp giữa các sở ngành, UBND các quận, huyện, thị xã với Sở Xây dựng để kiểm tra danh sách các đối tượng dự kiến được mua, thuê mua NƠXH nhằm xác định đối tượng được hỗ trợ. Trong đó có việc Cục thuế Hà Nội không cung cấp thông tin cho Sở Xây dựng với lý do bảo mật thông tin của người nộp thuế.

“Điều này có thể dẫn đến bỏ lọt các đối tượng không đủ điều kiện về thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH vẫn được giải quyết mua, thuê, thuê mua NƠXH” – UBND TP Hà Nội cho hay.

Ngoài ra còn có nguyên nhân do các chủ đầu tư dự án, UBND các quận, huyện – nơi có nhà ở xã hội và các bên liên quan chưa thực hiện tốt việc giám sát sử dụng NƠXH; chưa quan tâm đến việc kiểm tra, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng nhà ở chung cư theo quy định…

Nhà ở xã hội Ecohome
Nhà ở xã hội Ecohome
Hàng trăm căn hộ NƠXH được cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng tại khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 1, 2

Nhằm đẩy mạnh quản lý sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, UBND thành phố xác định 5 giải pháp cụ thể. Tăng cường giám sát khi xét duyệt đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã với Sở Xây dựng nhằm kiểm tra danh sách các đối tượng được giải quyết mua, thuê, thuê mua NƠXH, xác định đúng đối tượng được hỗ trợ về NƠXH.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát sử dụng NƠXH. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn nơi có NƠXH và các chủ đầu tư NƠXH thực hiện đúng, đầy đủ nội dung quy định về giám sát đối tượng sau khi được mua, thuê, thuê mua NƠXH.

Công an thành phố chỉ đạo công an quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn nơi có NƠXH thông qua quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng để theo dõi những hộ, nhân khẩu đang cư trú thực tế; nắm bắt việc thay đổi nhân khẩu, hộ gia đình và xác định các trường hợp bán lại, cho thuê lại, cho ở nhờ, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý, vận hành, bảo hành, bảo trì NƠXH theo quy định.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng NƠXH thông qua hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh lao động tại các công trình đang thi công.

Các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã căn cứ triển khai chuyên đề lồng ghép với việc thực hiện các nhiệm vụ Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy…

Cảnh báo môi giới mạo danh lừa người mua đặt cọc NƠXH

Trước đó, trong năm 2021, tại một báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý, Bộ Xây dựng lưu ý các địa phương về nội dung báo chí phản ánh tại một số tỉnh/thành phố như TP.HCM, Hà Nội… xuất hiện hiện tượng trên các trang thông tin về bất động sản, rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc NƠXH.

Mua nhà xã hội rồi đập thông trái phép, cho thuê, ở nhờ hàng trăm căn hộ
Bộ Xây dựng cảnh báo việc xuất hiện hiện tượng trên các trang thông tin về bất động sản, rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc NƠXH

Theo phản ánh của báo chí, có dự án được rao bán nhận đặt cọc chỗ mua suất với giá đặt cọc 30- 50 triệu đồng và hứa nếu không mua được sẽ trả lại cọc. Ngoài ra, để chọn được căn, người mua phải mất thêm từ 70 – 100 triệu đồng.

Có dự án, theo giới thiệu của môi giới, ngoài giá của chủ đầu tư trình sở duyệt khoảng 17 – 17,5 triệu đồng/m2, thì có 2 gói để khách hàng lựa chọn. Gói thứ nhất, khách không chọn căn hộ, chỉ chọn căn 69,8m2 thì phải đóng thêm 140 triệu đồng. Còn nếu khách muốn chọn số căn, tầng thì phải đóng tiền chênh từ 180 – 250 triệu đồng/căn. Riêng đối với căn to, lô góc thì khách đóng chênh 330 triệu đồng.

Đánh giá về thực trạng các dự án NƠXH dù chưa mở bán nhưng vẫn xuất hiện giá chênh, chuyên gia bất động sản cho rằng một trong những nguyên nhân bởi nhu cầu lớn nhưng nguồn cung ít.

Cùng với đó nguyên nhân thiếu NƠXH tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM còn bởi thiếu quỹ đất, nhiều chủ đầu tư không bố trí 20% quỹ đất trong dự án để làm NƠXH.

Liên quan đến việc phát triển NOXH tại Hà Nội và TP.HCM, nêu tại Báo cáo kết quả kiểm toán năm 2020, KTNN cho biết cả 2 địa phương đều thực hiện chưa đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, Hà Nội chỉ đạt 16% tổng diện tích sàn; TPHCM đạt 69% so với kế hoạch.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Nghị định 100/2015 về phát triển và quản lý NƠXH của Chính phủ quy định, với dự án dưới 10ha, chủ đầu tư được lựa chọn hình thức nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%. Bởi vậy, nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn hình thức nộp tiền khiến quỹ đất phát triển NƠXH thực tế đang bị thu hẹp. Số tiền doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước đó không được bố trí cho quỹ phát triển nhà ở địa phương.

Nghị định 49/2021 vừa được Chính phủ ban hành ngày 1/4 được coi là “cú hích” quan trọng khắc phục bất cập trên, gỡ vướng cho việc phát triển NƠXH.

Cũng theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, với những trường hợp chủ đầu tư thấy bố trí quỹ đất 20% làm NƠXH không phù hợp, địa phương báo cáo với Thủ tướng, đồng thời phải xác định rõ vị trí, diện tích đất bố trí thay thế làm NƠXH tại địa điểm khác trên phạm vi địa bàn.

Bộ Xây dựng sắp thanh tra diện rộng quỹ đất NƠXH

Theo Quyết định kế hoạch thanh tra năm 2022 của Bộ Xây dựng, Bộ sẽ thực hiện thanh tra chuyên đề diện rộng đối với  11 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư trên địa bàn.

Bên cạnh đó thanh tra về thực hiện việc dành quỹ đất để đầu tư, phát triển NƠXH theo quy định của pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị ở 11 tỉnh, thành trên.

Thuận Phong – Vietnamnet